Nếu quan sát thấy hướng gió Tây Bắc và hầu như không đổi, khí áp tiếp tục giảm mà tốc độ gió càng lúc càng mạnh thêm, mây càng dày đặc tức là bão đang tiến về phía tàu. Trong trường này lập tức mở hết tốc lực, nhanh chóng chạy xuôi theo gió, đưa tàu sang nửa bên trái sao cho gió thổi vào đuôi tàu lệch mạn phải. Sau đó tiếp tục đưa tàu thoát khỏi bão như trường hợp trên.

Trường hợp không may nếu tàu bị lọt vào vùng tâm bão thì việc quan trọng là thuyền trưởng và toàn bộ thuyền viên phải dũng cảm, hết sức bình tĩnh, đoàn kết và tuân theo lệnh của thuyền trưởng, đối phó với mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Sự bình tĩnh này có thể cứu được tàu trong cơn nguy hiểm chết người.

 Do ở gần tâm bão gió rất mạnh, mưa rất lớn, tầm nhìn rất xấu, biển động dữ dội, sóng biển hỗn độn tung ra mọi hướng, nên việc điều khiển con tàu lúc này rất khó khăn. Nếu có điều kiện nên thả dầu nhờn (tốt nhất là dầu cặn, càng đặc càng tốt)  ép sóng, cách thả dầu là mỗi giờ thả khoảng 3 - 4 lít, trong vòng 15 - 20 giờ liên tục, để làm dịu bớt sức đập của sóng. Khi cần thì nên vứt bỏ bớt những thứ hàng hóa và thiết bị nặng nề, cồng kềnh để tăng thêm thế cân bằng cho tàu. Đối với tàu tốt, có cân bằng thật tốt, có thể thả trôi sao cho mạn phải tàu quay về hướng sóng gió, để khi biển động mạnh ít bị nước  tràn lên boong và hạn chế sức đập dữ dội của sóng vào mạn tàu. 

Video giới thiệu

 

Website liên kết

Thư viện ảnh

Go to top